พนักงานเงินเดือน มีหักลาไม่รับค่าจ้าง ต้องส่งประกันสังคมเท่าไหร่
เชื่อว่าหลายคนอาจรู้สึกปวดหัวเมื่อต้องเจอกับการคำนวณเงินประกันสังคม โดยเฉพาะในกรณีพิเศษ เช่น พนักงานลาโดยไม่รับค่าจ้าง วันนี้เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันแบบง่ายๆ ด้วยตัวอย่างที่เห็นภาพชัดเจน!
โจทย์คือ
พนักงานเงินเดือน 20,000 บาท แต่มีหักลาไม่รับค่าจ้าง 10,000 บาท ควรต้องส่งประกันสังคมเท่าไหร่
คำนวณฐานเงินเดือนที่ใช้คำนวณประกันสังคม
เงินเดือนปกติ 20,000 บาท
หัก ลาไม่รับค่าจ้าง 10,000 บาท
เงินเดือนที่ใช้ในการคำนวณประกันสังคมคือ 20,000-10,000 = 10,000 บาท
การคำนวณเงินสมทบประกันสังคม
เมื่อได้ฐานเงินเดือนที่ใช้ในการคำนวณแล้ว ให้เรานำเงินเดือน 10,000 มา x 5% = 500 บาท ดังนั้นเงินสมทบของลูกจ้างที่ต้องนำส่งประกันสังคมคือ 500 บาท
และบวกกับเงินสมทบของนายจ้างอีก 5 % คือ 500 บาท
ดังนั้น เงินสมทบประกันสังคมที่ต้องจ่าย รวมของนายจ้างและลูกจ้าง จะเป็น 500(ส่วนของลูกจ้าง) + 500(ส่วนของนายจ้าง) = 1,000 บาท
ข้อควรระวังสำหรับ HR มือใหม่
- เพดานเงินเดือนในการคำนวณ ปัจจุบันกำหนดสูงสุดไว้ที่ 15,000 บาท หากพนักงานมีเงินเดือนมากกว่านี้ ก็ให้คำนวณจาก 15,000 บาทเท่านั้น
- กรณีเงินเดือนน้อยกว่าเพดานขั้นต่ำ ปัจจุบันอยู่ที่ 1,650 บาท หากน้อยกว่านี้ ให้ใช้ 1,650 บาทเป็นฐานในการคำนวณเช่นกัน
หากคุณกำลังมองหากำลังมองหาตัวช่วยในการคำนวณเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม ขอแนะนำ Bplus e-HRM โปรแกรมเงินเดือนออนไลน์ตัวช่วยที่จะทำให้การคำนวณเงินเดือนเป็นเรื่องง่ายคลิกที่นี่เพื่อทดลองใช้ฟรี
นอกจากนี้ Bplus ยังมีโปรแกรมบริหารงานบุคคลแบบติดตั้ง On-Premise เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคุณ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่