พนักงานเงินเดือน มีหักลาไม่รับค่าจ้าง ต้องส่งประกันสังคมเท่าไหร่

เชื่อว่าหลายคนอาจรู้สึกปวดหัวเมื่อต้องเจอกับการคำนวณเงินประกันสังคม โดยเฉพาะในกรณีพิเศษ เช่น พนักงานลาโดยไม่รับค่าจ้าง วันนี้เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันแบบง่ายๆ ด้วยตัวอย่างที่เห็นภาพชัดเจน!

โจทย์คือ

พนักงานเงินเดือน 20,000 บาท แต่มีหักลาไม่รับค่าจ้าง 10,000 บาท ควรต้องส่งประกันสังคมเท่าไหร่

คำนวณฐานเงินเดือนที่ใช้คำนวณประกันสังคม

เงินเดือนปกติ                20,000 บาท

หัก ลาไม่รับค่าจ้าง        10,000 บาท

เงินเดือนที่ใช้ในการคำนวณประกันสังคมคือ 20,000-10,000 = 10,000 บาท

การคำนวณเงินสมทบประกันสังคม

เมื่อได้ฐานเงินเดือนที่ใช้ในการคำนวณแล้ว ให้เรานำเงินเดือน 10,000 มา x 5% = 500 บาท ดังนั้นเงินสมทบของลูกจ้างที่ต้องนำส่งประกันสังคมคือ 500 บาท

และบวกกับเงินสมทบของนายจ้างอีก 5 % คือ 500 บาท

ดังนั้น เงินสมทบประกันสังคมที่ต้องจ่าย รวมของนายจ้างและลูกจ้าง จะเป็น 500(ส่วนของลูกจ้าง) + 500(ส่วนของนายจ้าง) = 1,000 บาท

ข้อควรระวังสำหรับ HR มือใหม่

  • เพดานเงินเดือนในการคำนวณ ปัจจุบันกำหนดสูงสุดไว้ที่ 15,000 บาท หากพนักงานมีเงินเดือนมากกว่านี้ ก็ให้คำนวณจาก 15,000 บาทเท่านั้น
  • กรณีเงินเดือนน้อยกว่าเพดานขั้นต่ำ ปัจจุบันอยู่ที่ 1,650 บาท หากน้อยกว่านี้ ให้ใช้ 1,650 บาทเป็นฐานในการคำนวณเช่นกัน

 

 

หากคุณกำลังมองหากำลังมองหาตัวช่วยในการคำนวณเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม ขอแนะนำ Bplus e-HRM โปรแกรมเงินเดือนออนไลน์ตัวช่วยที่จะทำให้การคำนวณเงินเดือนเป็นเรื่องง่ายคลิกที่นี่เพื่อทดลองใช้ฟรี

นอกจากนี้ Bplus ยังมีโปรแกรมบริหารงานบุคคลแบบติดตั้ง On-Premise เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคุณ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่