รู้ก่อนลาออก 7 สิ่งสำคัญที่พนักงานต้องเข้าใจเกี่ยวกับการลาออก

การลาออกจากงานเป็นการตัดสินใจที่สำคัญและมีผลทางกฎหมาย การเข้าใจถึงสิทธิและหน้าที่ของพนักงานและนายจ้างจะช่วยให้การลาออกเป็นไปตามกฏหมายข้อบังคับ วันนี้น้องบีพลัสมี 7 ประเด็นสำคัญที่พนักงานควรรู้ก่อนการยื่นลาออก มาแชร์เป็นข้อมูลให้ทุกท่านได้เข้ามาอ่าน

ความหมายของการลาออก

การลาออกเป็นการแสดงเจตนาเลิกสัญญาจ้างโดยพนักงาน ซึ่งอาจแสดงด้วยวาจาหรือเป็นลายลักษณ์อักษร เมื่อการลาออกได้รับการรับทราบจากนายจ้างแล้ว สัญญาจ้างก็สิ้นสุดลง (อ้างอิง: คำพิพากษาฎีกาที่ 6048-6051/2546)

การยกเลิกการลาออก

 เมื่อพนักงานแสดงเจตนาลาออกแล้ว โดยทั่วไปจะไม่สามารถยกเลิกได้ เว้นแต่นายจ้างจะยินยอม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 386 การลาออกถือเป็นการแสดงเจตนาฝ่ายเดียว เมื่อแสดงเจตนานั้นแล้วและนายจ้างรับทราบ พนักงานจะถอนการลาออกได้ก็ต่อเมื่อนายจ้างยินยอม (อ้างอิง: คำพิพากษาฎีกาที่ 1900/2542)

สถานะการเป็นพนักงานก่อนการลาออกมีผลบังคับใช้

ก่อนวันที่การลาออกมีผลบังคับใช้ พนักงานยังคงมีสถานะเป็นพนักงานอยู่ หากพนักงานฝ่าฝืนระเบียบของบริษัท นายจ้างมีสิทธิ์ลงโทษทางวินัยหรือเลิกจ้างได้ (อ้างอิง: คำพิพากษาฎีกาที่ 1919/2546)