พนักงานรายวัน จ่ายเงินเดือนละ 2 ครั้ง จะถูกหักประกันสังคมอย่างไร

โจทย์คือ

พนักงานรายวัน จ่ายเงินเดือนละ 2 ครั้ง ในเดือนนี้พนักงานรับเงินงวดแรก 1,000 บาท งวดที่ 2 รับเงิน 2,000 บาท จะถูกหักประกันสังคมอย่างไร

วิธีการคำนวณเงินสมทบประกันสังคม

โดยการคำนวณเงินสมทบประกันสังคมนั้น จะหักจากรายได้จริงที่พนักงานได้รับในแต่ละเดือน โดยอัตราการหักจะเป็น 5% แล้วนำไปคูณกับฐานเงินเดือนของเงินค่าจ้างแต่ละเดือนโดยคิดฐานเงินเดือนต่ำสุด 1,650 และสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งในปี 2025 ข้อกำหนดนี้ยังเป็นข้อกำหนดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เรามาดูตัวอย่างวิธีการคำนวณกัน

  • งวดที่ 1 ได้รับเงินงวดแรก 1,000 บาท ดังนั้นจึงใช้ฐานขั้นต่ำคำนวณ คือ 1650 x 5% = 83 บาท
  • งวดที่ 2 ได้รับเงิน 2000 บาท จะต้องคำนวณโดยนำเงินได้ทั้ง 2 งวดมารวมกัน นั่นคือ 1000 + 2000 = 3000 บาท และ นำ 3000 x 5 % จะเท่ากับ 150 บาท ​​​แต่เนื่องจากงวดแรกได้ถูกหักไปแล้ว 83 บาท ดังนั้นในงวดที่ 2 จะถูกหักแค่ 150-83 = 67 บาท 

สรุป

  • งวดที่ 1 หักเงินสมทบประกันสังคม 83 บาท
  • งวดที่ 2 หักเงินสมทบประกันสังคม 67 บาท

 

หากคุณกำลังมองหากำลังมองหาตัวช่วยในการคำนวณเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม ขอแนะนำ Bplus e-HRM โปรแกรมเงินเดือนออนไลน์ตัวช่วยที่จะทำให้การคำนวณเงินเดือนเป็นเรื่องง่ายคลิกที่นี่เพื่อทดลองใช้ฟรี

นอกจากนี้ Bplus ยังมีโปรแกรมบริหารงานบุคคลแบบติดตั้ง On-Premise เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคุณ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่